Mai vàng là loại hoa không thể thiếu trong mỗi dịp Tết Nguyên Đán của người dân Nam Bộ nói riêng và khắp cả nước nói chung. Loài hoa này không chỉ mang trong mình vẻ đẹp rực rỡ mà còn chứa đựng tâm hồn và màu sắc của quê hương Việt Nam. Theo quan niệm dân gian, màu vàng của vườn mai vàng là biểu tượng của may mắn và tài lộc. Hoa mai nở vàng rực mỗi dịp đầu năm được cho là mang lại tài lộc và một năm sung túc, ấm no cho gia đình. Tuy nhiên, việc trồng và chăm sóc mai vàng không hề đơn giản nếu bạn không có những kiến thức cơ bản và kinh nghiệm cần thiết.

Quy Trình Chăm Sóc Cây Mai Vàng

Quá trình chăm sóc mai vàng thường được chia thành ba giai đoạn chính:

Giai Đoạn Phục Hồi và Tăng Trưởng (Thường từ tháng 1 âm lịch đến tháng 5 âm lịch)

Sau khi hoa mai vàng nở rực rỡ vào dịp Tết, việc đầu tiên là bạn nên hái hết trái và hoa còn lại trên cây càng sớm càng tốt, chỉ để lại lá non để cây tiếp tục phát triển. Nếu cây đang khỏe mạnh, bạn có thể xả tàn ngay lúc này. Điều này sẽ giúp cây phát triển nhanh chóng và lá non sẽ phát triển mạnh mẽ. Trong trường hợp cây còn yếu hoặc bạn không chắc chắn về sự phát triển của cây, chỉ nên tưới kích rễ cho cây cho đến khi cây có tàn lá xanh lại và sum suê. Thông thường, khoảng 1 tháng sau, hoặc nếu cây quá yếu, có thể đến tháng 4 hoặc tháng 5, bạn mới xả tàn cho cây.

Trong giai đoạn này, bạn có thể sử dụng phân NPK 30-10-10 cùng với một ít phân Dynamic và phân lân. Phân bón nên được sử dụng theo công thức: Dynamic 1 muỗng canh và phân lân 1 muỗng café. Dynamic nên được bón 7 đến 10 ngày một lần, trong khi phân lân bón 2 tuần một lần. Ngâm phân vào 1 lít nước và tưới cho cây (tưới trực tiếp vào đất và gốc cây). Bạn có thể mua phân tại các cửa hàng cây cảnh và nên mua với số lượng đủ lớn để sử dụng dần.

Nếu đất trồng cây chứa toàn sơ dừa, tro trấu, hoặc cát, bạn nên thay đất ngay. Hoặc, bạn có thể tưới phân cho cây đến khi cây có bộ lá già, sau đó dùng dao gọt bớt phần phân cũ và thêm vào đất chất trồng mới khoảng 1/10 đến 3/10 chậu. Phương pháp này dành cho những người không quen với kỹ thuật chăm sóc, đảm bảo cây sẽ phát triển bình thường.

Sau dịp Tết, cây mai cần một lượng dinh dưỡng lớn để hồi phục, do đó, việc giữ cho cây sống sót và phát triển bình thường là quan trọng nhất. Lưu ý, khi cây không có lá, không nên tưới nước nhiều vì điều này có thể làm chết bộ rễ của cây. Chỉ nên tưới kích rễ cho cây.

Nếu bạn là người có kinh nghiệm, bạn có thể thay đất trồng cho mai ngay sau dịp Tết. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới, không nên thay đất vào thời điểm này. Nếu đất không phù hợp hoặc không đủ dinh dưỡng có thể làm cây bị chết.

Khi mai nhú chồi non, bạn nên phun thuốc ngừa sâu bệnh, đặc biệt là bọ trĩ. Nếu gia đình bạn trồng vài cây, bạn có thể phun liên tục 2 đến 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần để diệt bọ trĩ. Khi lá mai chuyển già, bạn không cần lo lắng về bọ trĩ mà nên chú ý ngừa bệnh nhện đỏ cho cây.

====>>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về hình ảnh hoa mai vàng đẹp nhất

Cây mai vàng cũng cần ánh nắng để phát triển khỏe mạnh. Ánh nắng rất quan trọng trong việc chăm sóc mai vàng; cây cần nhận đủ nắng ít nhất 4 đến 5 tiếng mỗi ngày.

Giai Đoạn Kết Nụ và Nuôi Nụ (Thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10)

Nếu cây mai vàng được chăm sóc tốt trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng, giai đoạn kết nụ và nuôi nụ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Giai đoạn này thường diễn ra một cách tự nhiên, không cần can thiệp nhiều nếu không có sự xuất hiện của sâu bệnh hại. Nếu cây đã có một tàn lá tươi tốt, bạn có thể để cây phát triển tự nhiên.

Bạn có thể tỉa chèo vào tháng 5 hoặc muộn nhất là giữa tháng 6. Tỉa chèo là việc cắt bớt những tàn lá mọc dài quá để cây ra tược mới và giữ được nụ đến Tết mà không lo hoa nở sớm. Bạn có thể tạo dáng cho cây, uốn cây theo ý bạn bằng cách sử dụng dây kẽm để uốn tán cho cây. Sau đó, cắt tàn cho cây; một thời gian sau cây có thể ra hoa, nhưng đừng lo, hãy ngắt bỏ hết hoa để cây ra lá. Đến Tết, cây sẽ lại ra hoa bình thường.

Trong giai đoạn này, bạn nên bón ít nhất 1 lần NPK 20-20-15 và super lân 1 lần trong tháng, cộng với Dynamic. Bạn chỉ cần cung cấp cho cây một lượng phân nhỏ để duy trì hàm lượng dinh dưỡng có trong đất.

Bất kỳ giai đoạn phát triển nào của chậu trồng mai vàng cũng có thể gặp phải các loại sâu bệnh. Trong giai đoạn đầu năm, nấm đã được tiêu diệt nhưng bắt đầu vào mùa mưa, nấm có thể phát triển mạnh mẽ. Bạn nên nhớ phải xịt ngừa nấm 1 tuần 1 lần vì mưa nhiều rất nguy hiểm và tạo điều kiện cho nấm phát triển.

Giai Đoạn Tích Trữ Năng Lượng và Ra Hoa (Thường kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12)

Đến giai đoạn này, hầu hết các cây mai đã ngừng sinh trưởng, lá mai vàng bắt đầu có dấu hiệu già đi. Nhiệm vụ của bạn là giữ cho bộ lá cây luôn xanh đến rằm tháng 12 âm lịch. Đối với những cây có tàn lá sum xuê và xanh mượt, cây mai có nụ đều thì bạn không cần lo lắng quá nhiều. Bạn chỉ cần bón phân NPK với Dynamic thật loãng bằng ¼ liều dùng đầu năm, và chu kỳ bón là 2 tuần một lần. Thành phần NPK nên đều nhau hoặc hàm lượng Kali cao hơn. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc hoa mai vàng, tốt nhất chỉ bón Dynamic là đủ. Nếu cây có nụ nhỏ, có thể bón thêm phân NPK có hàm lượng Kali nhiều, nhưng cần cẩn thận vì việc bón không đúng có thể ảnh hưởng đến thời gian ra hoa của cây.

Nếu lá cây chuyển sang vàng, bạn có thể phun thêm phân bón lá NPK có hàm lượng Nitơ cao. Phun ở tỷ lệ thấp hơn so với trên bao bì nhưng phải liên tục trong 5 ngày. Sau đó, chỉ cần chờ đến ngày và canh thời điểm lẩy lá theo từng loại cây mai, có thể từ 1 đến 5 ngày tùy thuộc vào từng loại cây.

No description available.

Tóm Tắt Quy Trình Chăm Sóc Mai Vàng Dành Cho Người Mới

Xả tàn, thay phân cho cây: Nếu chưa rõ kỹ thuật, chỉ cần bón phân Dynamic vì loại phân này chứa dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cây.

Xịt thuốc trị nấm và sâu bệnh định kỳ: Để phòng ngừa và chữa bệnh cho cây.

Để cây phát triển tự nhiên: Hạn chế sử dụng hóa chất khi cây vẫn phát triển bình thường. Cây mai rất thông minh và biết cân bằng dinh dưỡng.

Việc làm bông dày đặc còn phụ thuộc vào giống mai và nội lực của cây, vì vậy hạn chế sử dụng hóa chất để làm bông. Nếu muốn thử nghiệm, bạn có thể làm bông nhưng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cây.

Trên đây là một số kinh nghiệm chăm sóc cây mai vàng dành cho những người mới chơi hoa. Hy vọng với những kiến thức cơ bản này, bạn có thể áp dụng và điều chỉnh quy trình chăm sóc và phân bón cho cây mai vàng của mình một cách hợp lý. Hãy chọn lọc các phương pháp chăm sóc phù hợp với từng thời điểm để mai vàng phát triển tốt và nở hoa đúng dịp Tết.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.